นางฟ้านักวิ่ง

Pikul Khamta

"ครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตยอดดอยหลวงพะเยา"

กับระยะทาง 39.86 กิโล ใช้เวลา 8.10 ชั่วโมง
#ระยะทางไกลสูงชันและเนินนานที่สุดตั้งแต่เคยวิ่งมาในชีวิต
เข้าอันดับที่ 10 ของฝ่ายหญิง (ยังไม่เป็นทางการเพราะเค้าใช้ระบบจดมือ) และอันดับที่ 42 ของระยะ 35 โล
ถึงแม้จะไม่มี🏆ติดมา #แต่ก็ภูมิใจสุดๆ
สุดยอดเส้นทางวิ่งสุดหฤโหด ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่จะจดจำมิรู้ลืม #ไม่เอาอีกแล้ววววววว

มาว่ากันที่เส้นทาง ขาขึ้นเป็นทางที่ต้องวิ่งขึ้นเขา ประมาณ 4 ลูก เป็นทางUphill ขึ้น ขึ้นและขึ้นนๆๆๆ ไม่ Downhill ให้พักขาเลย ขึ้นๆๆโดยเป็นการปีนเขา ขึ้นมาจากฝั่งน้ำตกเป็นเส้นทางเรียงหนึ่ง ตรงนี้ลื่นมากๆ ตาลลื่นขาจุ่มลงไปในน้ำ 1 ข้าง #เปียกเลย ใช้วิธีการขึ้น โดยการปีน มือเกาะ เท้าถีบ จนมาโผล่ที่เขาลูกแรก #ดอยหนอก วิวสวยมากๆ ลมแรง และเย็น พัดตัวแทบปลิว มาถึงตรงนี้ระยะทาง 16 กม.ใช้เวลาไป 3 ชม.แล้ว รู้สึกดีใจคิดว่าจะได้ลงเขาแล้ว เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย VDO เก็บไว้เป็นที่ระลึก ที่ไหนได้โดนหลอกค่ะ ยังต้องปีขึ้นไปอีก ลูกที่2 #ดอยหลวง เป็นเขาที่สูงที่สุดของพะเยา โอ้โหสูงขึ้นไปอีก ลูกที่3 #บันไดก่ายฟ้า (ไม่แน่ใจเรียกถูกมั้ย ) และลูกที่ 4 #สันหมูแม่ด้อง อันตรายมากเพราะวิ่งอยู่บนสันเขา ถ้าสะดุดล้มก็พร้อมที่จะตกเขาได้เลย เป็นทางวิ่งที่ขึ้นตลอด ทางเล็กและแคบมองแทบจะไม่เห็นทาง เพราะหญ้าคาปกคลุม สูงกว่าตัวตาลอีก ต้องแหวกหญ้าตลอดเส้นทาง มีหิน และ ลื่นให้ได้ต้องล้มตลอดเส้นทาง กว่าจะขึ้นสุด #น่องแทบแตก

มามาถึงทางลงกันบ้าง Downhill นึกดีใจถึงคราวชูก้าบ้าง เพราะเราถนัด Downhill คิดในใจว่าแม่จะวิ่งให้สะใจเลยที่ไหนได้ ทางลงชันมากลงแบบหัวทิ่มเลย มีทั้ง หิน ดินลื่น ไม่สามารถวิ่งได้เลย ต้องค่อยๆเกาะ ลงมา ประกอบกับเจ็บเล็บนิ้วโป่งข้างขวา และเล็บที่เพิ่งขึ้นมาใหม่ มาถึงตรงนี้ต้องหยุดพันเล็บ เพราะเจ็บจนไม่สามารถวิ่งได้ เนื่องจากมันต้องจิกเท้าลงตลอด เจ็บเท้าไม่พอ ตลอดเส้นทางลงยังมี "บุ้ง" เป็นอุปสรรคมากๆ ตัวใหญ่เท่านิ้วโป้ง ขนฟู สีสันสวยงามเกาะตามต้นไม้ใหญ่ เดินตามทาง ตรงนี้ตาลร้องไห้ไปหายที น้ำตาลไหลตลอดเส้นทาง #กลัวงัย 
เมื่อทางลงวิ่งไม่ได้ ก็ค่อยๆเกาะ ใช้ไม้โพลค้ำๆลงมา 
#ทางลงตาลลื่นล้มไป 4-5 ครั้ง แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ

พอลงจากเขาได้ เป็นระยะ 31 โลหน่อยๆ ดีใจมากเพราะใกล้จะ 35 แล้ว แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าระยะเกิน ต้องวิ่งอีกประมาณ 7 โล !!!! โอ้โห เที่ยงครึ่ง แดดแรงมากๆ ก็ค่อยๆวิ่งไปตามถนน วิ่งบ้าง เดินบ้าง จนเข้าเส้นชัยแบบหมดสภาพ #จบแบบไม่เจ็บแต่ก็เข็ดไปอีกนาน😂 

ความคิดเห็น